Các trường hợp trượt đăng kiểm do đèn phanh bị hỏng

Thứ năm - 15/08/2024 04:12
Đèn phanh xe ô tô là loại đèn được lắp đặt phía sau xe ô tô có chức năng cảnh báo cho những phương tiện di chuyển phía sau xe về việc xe đang giảm tốc độ, nhờ vào tín hiệu từ đèn phanh các phương tiện di chuyển phía sau sẽ có thể chủ động giảm tốc độ hoặc chuyển hướng di chuyển, tránh xảy ra va chạm. Có thể thấy đèn phanh cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Khi kiểm định xe ô tô việc kiểm tra hiệu quả hoạt động của đèn phanh là thao tác bắt buộc phải thực hiện. Theo thông tư số 08/2023/TT –BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã quy định cụ thể về nội dung kiểm tra, phương pháp kiểm tra các chi tiết của xe và tiêu chi đánh giá nếu có khiếm khuyết, hư hỏng.
Theo đó, khi kiểm tra đèn phanh Đăng kiểm viên sẽ đạp, nhả phanh và quan sát trực tiếp hoặc qua các thiết bị hỗ trợ (gương, màn hình…) cầu lồi, kết hợp dùng tay lay lắc. Mọi trường hợp đèn phanh lắp đặt không đúng vị trí, không chắc chắn; không sáng khi phanh xe; gương phản xạ, kính tán xạ ánh sáng mờ, nứt; màu ánh sáng không phải màu đỏ; khi đạp phanh, số đèn hoạt động tại cùng thời điểm của cặp đèn đối xứng nhau không đồng bộ về màu sắc và kích cỡ đều là các trường hợp có khiếm khuyết bắt buộc chủ phương tiện phải sửa chữa, khắc phục để đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật.
Dựa vào quy định của pháp luật nêu trên và kết quả kiểm tra thực tế, việc xe ô tô bị trượt đăng kiểm do có khiếm khuyết, hư hỏng liên quan đến đèn phanh là hoàn toàn đúng. Vì vậy, khi phát hiện đèn phanh bị hỏng chủ phương tiện cần kịp thời sửa chữa để nâng cao tính an toàn khi tham gia giao thông và không bị trượt khi đăng kiểm.
 
15 08

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc