Thu phí lập hồ sơ phương tiện miễn kiểm định lần đầu từ ngày 15/6/2024

Thứ ba - 21/05/2024 03:26
Theo quy định hiện hành, xe cơ giới chưa qua sử dụng đã được cấp “Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” hoặc “Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” và có năm sản xuất, đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 02 năm (năm sản xuất cộng 01 năm) thì được miễn kiểm định lần đầu.
 
image 20240521142244 1

Theo đó, chủ xe không cần phải đưa xe đến đơn vị đăng kiểm mà chỉ cần cung cấp hồ sơ hợp lệ theo quy định để lập hồ sơ phương tiện, quản lý, lưu trữ và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định. Chủ xe chỉ phải nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định mà chưa phải nộp phí lập hồ sơ phương tiện, điều này gây thiệt thòi cho các đơn vị đăng kiểm khi phải bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị để lập hồ sơ phương tiện.
Ngày 26/04/2024, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 11/2024/TT-BGTVT quy định về giá dịch vụ lập hồ sơ phương tiện đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu và dịch vụ in lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định đối với xe cơ giới. Từ ngày 15/06/2024 ôtô được miễn kiểm định lần đầu khi nộp giấy tờ để lập hồ sơ phương tiện phải nộp phí 46.000 đồng/phương tiện. Đối với dịch vụ in lại Tem kiểm đinh và Giấy chứng nhận kiểm định phải chịu mức phí 23.000 đồng/lần/xe. Giá dịch vụ quy định đã bao gồm chi phí tổ chức thu Lệ phí cấp Giấy chứng nhận kiểm định nhưng chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.
Việc quy định phí lập hồ sơ phương tiện đối với với xe được miễn kiểm định lần đầu là rất phù hợp và cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi và nguồn thu cho đơn vị đăng kiểm để duy trị hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn