Đổi mới hoạt động đăng kiểm “có đóng, có mở”

Thứ hai - 01/01/2024 22:22

Phát biểu tại lễ tổng kết công tác năm 2023 diễn ra ngày 28.12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, hiện nay, Bộ đang thực hiện các giải pháp để đổi mới hoạt động đăng kiểm theo hướng “có đóng, có mở”.

 
02 01 24 h1

Hoạt động đăng kiểm được chú trọng đổi mới.
 
image 20240102101646 2

                    Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tổng kết năm 2023

Cụ thể, trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện nhiều giải pháp để xử lý những tồn tại, khó khăn sau những sai phạm của hoạt động đăng kiểm.
Đến tháng 6.2023, đã giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm. Hiện nay, đang tập trung thực hiện các giải pháp để đổi mới toàn diện hoạt động đăng kiểm theo hướng “có đóng, có mở”, công khai, minh bạch, hiện đại, nâng cao chất lượng phục vụ và tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Ngoài ra, trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải tháo gỡ những vấn đề tồn tại của ngành và nhiệm vụ tái cơ cấu SBIC được Chính phủ giao.
“Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề, đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, trong bối cảnh đất nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động kép từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và hạn chế, bất cập nội tại bộc lộ rõ hơn trong điều kiện khó khăn”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong năm 2023, Bộ đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tiêu biểu như, Bộ đã hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Đường sắt và Luật Hàng không dân dụng Việt Nam để trình Chính phủ; đang thực hiện tổng kết Luật Giao thông đường thủy nội địa và Bộ Luật Hàng hải Việt Nam.
Năm 2023 khởi công 26 dự án giao thông, trong đó rút ngắn thời gian khởi công 6 dự án quan trọng quốc gia 1 năm so với quy trình thủ tục thông thường và lần đầu tiên thực hiện khởi công đồng loạt theo hình thức trực tuyến Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 tại 12 điểm cầu của 12 dự án thành phần; khởi công các dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây, các tuyến Vành đai đô thị tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Khởi công công trình nhà ga Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất.... Đã hoàn thành, đưa vào khai thác 20 dự án, trong đó riêng đường bộ cao tốc với 9 dự án dài 475km, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào khai thác trên cả nước lên gần 1.900 km.
Năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao số vốn đầu tư công lớn nhất từ trước tới nay với hơn 94 nghìn tỉ đồng, Bộ dự kiến giải ngân đạt trên 95%.
Hết tháng 11.2023, sản lượng hàng hóa tăng 12,9%, luân chuyển hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ, sản lượng hành khách tăng 11,5%, luân chuyển hành khách tăng 23,9% so với cùng kỳ.
Bên cạnh những thuận lợi, năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác quản lý hoạt động vận tải vẫn còn bất cập; tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng “trá hình” còn diễn ra ở nhiều địa phương.
Tai nạn giao thông vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mặc dù nhiều công trình dự án đường bộ cao tốc sớm hoàn thành, đưa vào khai thác, tuy nhiên các trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư đồng bộ dẫn đến sự bất tiện đối với người dân.
Việc thu hút nguồn vốn xã hội trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn