CỤC ĐĂNG KIỂM TÌM GIẢI PHÁP CHO CÔNG TÁC HIỆU CHUẨN THIẾT BỊ KIỂM ĐỊNH

Thứ hai - 26/02/2024 02:40
Theo quy định hiện hành, cơ sở sử dụng phương tiện đo nhóm 2 (Thiết bị phân tích khí xả; thiết bị đo độ ồn trong kiểm đinh xe cơ giới) có trách nhiệm thực hiện việc kiểm định định kỳ (12 tháng/lần). Quy định này nhằm nâng cao chất lương công tác kiểm định xe cơ giới, tuy nhiên việc thực hiện lại gặp nhiều khó khăn.
 
image 20240226143958 1

Vướng mắc trong hiệu chuẩn thiết bị kiểm định và phải pháp khắc phục
Hiện nay trên cả nước có 11 đơn vị được Bộ Khoa học và Công nghệ chỉ định thực hiện kiểm định đối với các thiết bị đo nhóm 2. Tuy nhiên, các đơn vị phía Nam ( từ Đà Nẵng trở vào) thông báo tạm thời không đủ điều kiện kiểm định thiết bị phân tích khí xả đối với phương tiện nhóm 2 ( Điều 16 Luật Đo lường 2011 ), hoặc thông báo đã hết khí, chưa tìm được nhà cung cấp.Trong khi đó, các đơn vị phía Bắc thông báo đủ điều kiện kiểm định phương tiện đo nhóm 2 nhưng lại yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm phải luân phiên chuyển các thiết bị ra TP.Hà Nội để thực hiện kiểm định nếu có nhu cầu.Do đó nhiều Trung tâm đăng kiểm dù đã khẩn trương liên hệ với các đơn vị có chức năng kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn nhưng vẫn chưa thể hoàn thành việc hiệu chuẩn các phương tiện, thiết bị theo yêu cầu.
Trước thực trạng trên, ngày 22/02/2024 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành họp và đưa ra phương án tháo gỡ vướng mắc cho các đơn vị đăng kiểm. Cục đã chỉ đạo Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới (VMTC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam – là một trong những đơn vị đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra, đánh giá và công nhận có chức năng kiểm định hiệu chuẩn cho thiết bị kiểm tra khí thải động cơ xăng; phối hợp cùng các bộ phận liên quan để thực hiện kiểm định và kiểm chuẩn cho các thiết bị kiểm tra khí thải sử dụng động cơ xăng của các trung tâm đăng kiểm ở tất cả các địa phương nếu gặp vướng mắc chưa thực hiện được việc kiểm định thiết bị.
 
image 20240226143958 2

Những khó khăn còn tồn tại
Ngoài việc kiểm định, hiệu chuẩn, kiểm chuẩn với chu kỳ 12 tháng/lần, kiểm định sau sửa chữa đối với phương tiện đo, trong quá trình sử dụng các Trung tâm đăng kiểm còn chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Với quy định về kiểm định, hiệu chuẩn như trên nhưng hiện tại giá dịch vụ kiểm định, kiểm chuẩn vẫn không đồng nhất gây khó khăn cho các đơn vị đăng kiểm. Thậm chí có trường hợp giá kiểm định còn cao hơn giá mua mới đối với các dụng cụ như thước đo.
Bên cạnh đó, các đơn vị kiểm định, hiệu chuẩn không trực tiếp đến Trung tâm đăng kiểm để thực hiện,điều này không chỉ làm tăng chi phí do phải đi lại, vận chuyển mà còn khiến các thiết bị có nguy cơ bị hư hại trong quá trình di chuyển, đặc biệt sẽ khiến các trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động do phải mang thiết bị đi kiểm chuẩn và chờ đợi nhiều ngày.
Mặc khác, các đơn vị kiểm định, hiệu chuẩnkhông có khả năng thực hiện kiểm định, hiệu chuẩn được hết tất cả các thiết bị, dụng cụ đo,và không có mật khẩu và thiết bị giải mã để mở vào các phần mềm của thiết bị kiểm tra để phục vụ cho việc kiểm định, hiệu chuẩn (mật khẩu và thiết bị giải mã này chỉ có nhà cung cấp thiết bị mới có).
Bởi các nguyên nhân trên mà các trung tâm đăng kiểm gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quy định về kiểm định, hiệu chuẩn các thiết bị trong dây chuyền kiểm định. Thiết nghĩ, việc tìm ra giải pháp để thống nhất mặt bằng giá dịch vụ và cải thiện hiệu quả công tác kiểm định, hiệu chuẩn là rất cần thiết để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn